Các bước thực hiện và thủ tục giấy tờ khi mua bán ô tô đã qua sử dụng

I. Nếu bạn mua ô tô mới hoặc ô tô cũ từ các đại lý ô tô hoặc các nơi bán ô tô chuyên nghiệp bạn nên thương thảo để họ thực hiện trọn gói việc sang tên, đổi chủ, đổi sổ lưu hành cho bạn. Như vậy bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian va công sức bởi vì người bán là những người chuyên nghiệp về ô tô, họ rất biết phải làm thế nào cho nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên đọc phần dưới đây để có thể biết được qui trình của việc mua – bán ô tô, đặc biệt là ô tô cũ, qua đó bạn có thể tự mình sang tên đổi chủ cho ô tô bạn mua hoặc đơn giản cũng hiểu thêm các quy định của pháp luật về việc này.

II. Nếu bạn mua ô tô của người sử dụng bình thường thì nên theo các bước sau:

  1. Làm Hợp đồng mua bán ô tô: Sau khi hai bên mua – bán đã xem kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe, kiểm tra đối tác.... và hai bên đã thống nhất được giá mua bán và các điều kiện mua bán khác, trình tự mua bán sẽ như sau :
- Tôt nhất việc làm hợp đồng mua bán ô tô này được thực hiện ngay tại Văn phòng công chứng có chứng thực của Công chứng viên. Từ khi có công chứng tư, việc này được thực hiện khá dễ dàng
- Tiếp theo cần chuẩn bị các giấy tờ sau: (tất cả đều là bản chính để Công chứng viên kiểm tra)
1. Đăng ký ô tô
2. Sổ đăng kiểm ô tô
3. Bảo hiểm ô tô (nếu có)
4. CMND của cả hai vợ chồng bên bán
5. Sổ Hộ khẩu của bên bán
6. CMND của bên mua
7. Đăng ký kết hôn của hai vợ chồng bên bán
(Nếu chưa có chồng (hoặc vợ) hoặc đã ly dị chồng (hoặc vợ) phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân)
- Mang bộ hồ sơ này đến Văn phòng công chứng gặp Công chứng viên. Công chứng viên sẽ xem bộ hồ sơ này, soạn thảo hợp đồng. Tại đây Công chứng viên sẽ đọc lại hợp đồng mua bán cho cả hai bên cùng nghe, mỗi bên từng người một đọc kỹ lại hợp đồng và ký vào hợp đồng trước mặt Công chứng viên. Công chứng viên ký xác nhận việc mua bán của hai bên, sau đó đóng dấu của Văn phòng công chứng. Phí công chứng sẽ tính theo khung giá nhà nước và thanh toán tại văn phòng công chứng.
     Lúc này người bán đã có thể bàn giao toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng cho người mua và người mua thanh toán nốt số tiền còn lại theo hợp đồng cho người bán.
* Nếu bạn mua xe từ một Công ty nào đó thì hai bên làm hợp đồng mua bán tương tự như đã nói ở trên và có ký tên đóng dấu của bên bán, sau đó bên bán xuất hoá đơn GTGT cho bên mua. Bộ hợp đồng và hoá đơn GTGT này là bộ hồ sơ hợp lệ để sang tên đổi chủ.
Tuy nhiên người bán và người mua còn phải gặp nhau một lần nữa. Mời bạn đọc tiếp phần sau đây.

2. Nộp phí trước bạ :
    Người mua mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng đến Chi cục thuế quận (huyện) nơi mình ở để nộp thuế trước bạ. Lưu ý rằng số tiền ghi trên HĐMB chỉ để cán bộ thuế tham khảo. Cán bộ thuế căn cứ vào khung thế có sẵn để tính số tiền thuế của bạn.

3. Đăng ký ô tô
    Sau khi có hoá đơn thuế trước bạ, người mua ô tô sẽ mang bộ hồ sơ này đến cơ quan công an đăng ký xe ô tô ( có qui định địa điểm đăng ký tuỳ vào địa phương bạn)
* Ở đây có một lưu ý : Nếu bạn mua xe không cùng tỉnh/thànhphố bạn đang có hộ khẩu thường trú thì bạn phải yêu cầu người bán rút hồ sơ xe (hồ sơ gốc) tại cơ quan công an tỉnh/thanh phố nơi ôtô đó đang đăng ký. Điều này là bắt buộc nếu không bạn không đăng ký sang tên bạn được. Đây gọi là thủ tục chuyển vùng.
- Tại cơ quan công an bạn được phát Tờ khai đăng ký ô tô. (Lưu ý rằng bạn phải cần chữ ký của người bán vào Tờ khai đăng ký ô tô, nên bạn phải thương thảo trước với người bán về việc này, nếu cần phải giữ lại một số tiền)
- Bạn phải cà số khung, số máy để dán vào tờ khai (thông thường có dịch vụ này, tuỳ theo độ dễ, khó mà giá tiền sẽ khác nhau)
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ của bạn, nếu cùng tỉnh/thành phố, ô tô của bạn sẽ giữ nguyên biển số và cơ quan công an sẽ hẹn bạn ngày tới lấy đăng ký xe mới (khoảng 10 ngày). Nếu ô tô của bạn thuộc dạng chuyển vùng, xe của bạn được cấp ngay biển số mới và cũng được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi về vấn đề trên.

Để được hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 0912.527.089
Website: http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội

CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5