Các trường hợp miễn thuế khi chuyển quyền sử dụng đất

1/Các khoản thuế, phí phải nộp khi chuyển quyền sử dụng đất:

Khi chuyển quyền sử dụng đất, các khoản thuế, phí mà người sử dụng đất phải nộp đó là:

– Thuế thu nhập cá nhân: là loại thuế mà người phát sinh thu nhập phải nộp. Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì thuế suất áp dụng là 2%.

– Lệ phí trước bạ: là khoản phí thu khi người có nhu cầu muốn đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mức phí áp dụng là 0,5% giá trị chuyển nhượng.

– Phí thẩm định: là khoản thu đối với các đối tượng đăng ký, nộp hồ sơ cấp quyền sử dụng đất cần hoặc có nhu cầu thẩm định. Phí thẩm định là 0,15% nhưng không quá 5.000.000 đồng/hồ sơ.

– Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2/ Các trường hợp được miễn thuế khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo hướng dẫn tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất là:

– Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.

Trường hợp bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế.

– Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất là nhà, đất duy nhất để chứng minh điều đó thì chủ sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể tại Khoản b Điều 3 Thông tư.

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu không thuộc đối tượng được miễn lệ phí trước bạ. Do đó, tổ chức/cá nhân khi chuyển nhượng vẫn đóng lệ phí trước bạ là 0,5% theo quy định.

Để được hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ:


CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 0912.527.089
Website: http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội

CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5