Chứng minh tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân

Trong nhiều trường hợp, để mua bán giao dịch tài sản, đặc biệt là bất động sản. Nhiều người muốn cam kết tài sản đó là tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân. Mục đích để không muốn người khác đứng tên hoặc do mâu thuẫn vợ chồng. Văn phòng công chứng có chức năng công chứng các giao dịch liên quan đến tài sản chung của vợ chồng như sau:
Văn bản cam kết tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân
Văn bản hợp nhất tài sản riêng vào tài sản chung của hợp đồng
Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng
Theo quy định tại Điều 43 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 xác định tài sản riêng của vợ chồng như sau: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.
Thứ nhất, hai vợ chồng lập văn bản thỏa thuận tài sản riêng, có cơ quan công chứng chứng nhận. Hồ sơ chứng nhận văn bản thỏa thuận tài sản riêng bao gồm: Văn bản thỏa thuận tài sản riêng (theo mẫu Phòng Công chứng), Giấy tờ hợp lệ về quan hệ mua bán nhà trên, Hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận kết hôn của hai vợ chồng.
Thứ hai, hai vợ chồng có thể làm Giấy cam kết  rằng căn nhà này là tài sản riêng của một trong hai người, được mua bằng nguồn tiền riêng của một người, không có đóng góp công sức, tiền của gì cả và khẳng định một trong hai có toàn quyền định đoạt về sau này. Giấy cam kết này do bên còn lại viết hoặc đánh máy, có xác nhận của cấp xã, phường nơi anh chị sinh sống.
Trong nhiều trường hợp, nếu hai vợ chồng có mâu thuẫn, cách làm thứ 2 không hợp lý. Vì vậy có thể lập văn bản thỏa thuận tài sản riêng. Có chữ ký của hai bên để khẳng định đó là tài sản riêng.

Để được hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 
0912.197.669
Website: http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội


CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5