Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế

Di sàn thừa kế luôn là điều rất nhiều gia đình quan tâm. Không ít những trường hợp tranh chấp di sản dẫn đến việc những người có quyền thừa kế. Vậy trong trường hợp họ muốn phân chia di sản mà không dẫn đến việc gây mâu thuẫn khi một trong các thành viên cản trở việc thừa kế. Khi đó, những người có quyền thừa kế đối với di sản này nên làm văn  bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế tại văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng tại địa phương. Việc công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản được quy định như sau:
  1. Về hồ sơ cần chuẩn bị
Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch (Mẫu số 01/PYC);
– Dự thảo văn bản thỏa thuận phân chia di sản (trường hợp tự soạn thảo);
– Bản sao giấy tờ tuỳ thân;
– Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp di chúc liên quan đến tài sản đó;
– Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.
Trong trường hợp thừa kế theo di chúc, người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình di chúc.
Bản sao nêu trên có thể là bản chụp, bản in, bản đánh máy hoặc bản đánh máy vi tính nhưng phải có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải có chứng thực. Khi nộp bản sao thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu.

  1. Số lượng hồ sơ
01 bộ
  1. Nơi nộp hồ sơ
Nộp tại các tổ chức hành nghề công chứng
  1. Thời hạn giải quyết
Việc công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế phải được niêm yết trong thời hạn mười lăm
Thời gian thực hiện công chứng không quá hai ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch yêu cầu công chứng phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá mười  ngày làm việc.
Tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản trước khi thực hiện việc công chứng.
 
 
Để được hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 0912.527.089
Website: http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội


CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5