Diện tích đất thực tế bị chênh lệch so với sổ đỏ nên xử lý như thế nào?

Câu hỏi:

     Xin được tư vấn câu hỏi như sau: Trên bìa đỏ của tôi theo kích thước bản vẽ thì diện tích tính ra là 450m2 (đây cũng là diện tích thực tế). Nhưng tổng diện tích ghi trên bìa là 350m2. Tôi đã làm hồ sơ để đính chính số liệu gửi cơ quan chức năng giải quyết nhưng không được chấp thuận. Vậy thì tôi phải yêu cầu cơ quan nhà nước giải quyết như thế nào? Mong nhận được tư vấn. Xin trân thành cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Công ty. Luật sư xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1.Căn cứ pháp lý: 

Luật đất đai 2013

2.Giải quyết vấn đề:

     Khoản 5 Điều 98 Luật đất đai năm 2013 quy định Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

“5. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này.”

     Như bạn trình bày: Trên bìa đỏ của tôi theo kích thước bản vẽ thì diện tích tính ra là 450m2 (đây cũng là diện tích thực tế). Nhưng tổng diện tích ghi trên bìa là 350m2. Nếu đúng là có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp, mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận đã cấp, có xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã về việc không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, thì bạn có thể đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận với diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

     Thành phần hồ sơ:

+ Bảo sao chứng minh nhân dân

+ Bản sao sổ hộ khẩu

+ Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp;

+ Giấy tờ xác minh thông tin sai lệch có xác nhận của cơ quan địa phương (xã/phường/thị trấn).

    Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở hành chính tại Văn phòng đăng ký đất cấp huyện.

Để được hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ:


CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 0912.527.089
Website:
 http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội

CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5