Điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân

  1. Khái quát về doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.  Điều này xuất phát từ quy mô của doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hạn chế về vốn điều lệ cũng như số lượng thành viên. Doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm  vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp, không có sự tách biệt giữa tài sản của chủ doanh nghiệp và tài sản của doanh nghiệp tư nhân. Vì vậy, khi để doanh nghiệp tư nhân phát hành chứng khoán thì không xác định được sự phân chia rủi ro giữa doanh nghiệp và chủ đầu tư. Với rất nhiều những lý do trên mà doanh nghiệp tư nhân không có quyển phát hành chứng khoán.
Về tư cách pháp nhân: doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân.
Chủ doanh nghiệp tư nhân này không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân khác;  chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh. Quy định này cũng xuất phát từ chế độ chịu trách nhiệm vô hạn của doanh nghiệp tư nhân. So với Luật doanh nghiệp cũ thì quy định về doanh nghiệp tư nhân trong Luật doanh nghiệp 2014 cụ thể hơn nhiều.
Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần. Đây cũng là quy định mới trong Luật doanh nghiệp 2014, bổ sung được những thiếu xót trong việc hạn chế quyển của loại hình doanh nghiệp này.

  1. Điều kiện thành lập của doanh nghiệp tư nhân
Điều kiện về chủ thể
Cũng như các loại hình khác, chủ thể doanh nghiệp tư nhân phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị nhà nước cấm thành lập hoặc tham gia doanh nghiệp thuộc khoản 2 điều 18 LDN 2014. Đây là các trường hợp pháp luật quy định các tổ chức cá nhân không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.
Chủ thể doanh nghiệp tư nhân là một cá nhân duy nhất. Cá nhân này không là chủ doanh nghiệp tư nhân khác; không là chủ hộ kinh doanh hay thành viên công ty hợp danh.
Điều kiện về vốn.
Về vốn pháp định: Vốn pháp định là số vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp. Theo pháp luật hiện hành, cụ thể là theo Luật doanh nghiệp 2014 đã bỏ việc xác định vốn pháp định với mục đích hiện thực hóa quyền tự do kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm theo quy định tại Hiến pháp 2013. Tuy nhiên, đối với từng ngành nghề cụ thể mà bạn hướng đến vẫn quy định rõ về vốn pháp định để thành lập doanh nghiệp.
Vốn đầu tư của doanh nghiệp tự nhân: Đảm bảo vốn pháp định đối với các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định
Điều kiện về ngành nghề kinh doanh.
 Ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký kinh doanh không bị pháp luật cấm kinh doanh. Đây là các hàng hóa gây nguy hiểm cho tính mạng con người, gây tệ nạn xã hội .
Điều kiện về năng lực chuyên môn
Tùy từng ngành nghề, pháp luật sẽ có quy định riêng về điều kiện hành nghề của lĩnh vực đó.
Điều kiện về tên doanh nghiệp.
Không bị trùng, không gây nhầm lẫn đối với doanh nghiệp khác trên phạm vi cả nước, Tên doanh nghiệp bao gồm 3 loại tên: Tên công ty tiếng Việt, Tên công ty tiếng nước ngoài, và tên công ty viết tắt. Khách hàng có thể xem chi tiết từ điều 38 đến điều 42 Luật doanh nghiệp 2014
Trụ sở doanh nghiệp sau khi thành lập.
Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, quận,huyện,  thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)
Ngoài ra, để thành lập doanh nghiệp tư nhân, cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ hợp lệ và nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyển.
Trên đây là điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân. Mặc dù chế độ chịu trách nhiệm vô hạn là nhược điểm nhưng cũng là một ưu thế để doanh nghiệp dễ dàng vay các tổ chức tín dụng. Toàn bộ tài sản của doanh nghiệp là một bảo đảm chắc chắn cho việc thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp nên tạo niềm tin cho các ngân hàng thương mại khi cho vay.

Để được hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 0912.527.089
Website: http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội


CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5