Tội cướp tài sản hay tội trộm cắp tài sản?

Câu hỏi: 
     Chào luật sư, tôi muốn nhờ tư vấn vụ việc như sau: tôi có đột nhập vào nhà Q để trộm, sau khi lên tầng 3 vào một phòng khác thì bất ngờ gặp Q. Tôi đã dùng một tay bịt chặt mồm và tay kia với chiếc bình hoa bằng thủy tinh gần đó phang mạnh vào đầu Q. Q ngã xuống đất, thấy Q còn cựa quậy, tôi dùng chân đá thêm vào bụng Q bốn nhát nữa, Q nằm im hẳn, tôi lấy 15 triệu đồng từ túi quần Q. Q bị tổn hại sức khỏe, tỷ lệ thương tật 45%. Luật sư cho tôi hỏi mức xử phạt đối với tôi như thế nào ạ?


Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến văn phòng Luật - Công chứng. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

     Bộ luật Hình sự 2015

2. Luật sư tư vấn:

     Trong trường hợp này, hành vi phạm tội của bạn thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu pháp lý của tội cướp tài sản. Đây là trường hợp chuyển hóa từ tội trộm cắp tài sản thành tội cướp tài sản, ban đầu có hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản tại nhà Q, nhưng khi chưa chiếm đoạt được lại bất ngờ gặp Q, và có hành vi dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản của Q.

     Tội cướp tài sản được qui định tại Điều 168 bộ luật Hình sự 2015

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

c) Làm chết người;

d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Mặt khách quan của tội phạm:

- Hành vi của tội phạm: hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hành vi dùng vũ lực: Là hành vi mà người phạm tội đã thực hiện, dùng sức mạnh vật chất tác động vào cơ thể của nạn nhân là con người (như: đấm, đá, bóp cổ, trói, bắn, đâm, chém….) để chiếm đoạt tài sản. Hành vi này có thể khiến nạn nhân bị thương tích, bị tổn hại sức khỏe hoặc tử vong, nhưng cũng có thể chưa gây ra thương tích đáng kể. 

Hành vi đe dọa sử dụng vũ lực ngay tức khắc: Là hành vi dùng lời nói hoặc hành động nhằm đe dọa người bị hại nếu không đưa tài sản thì hành động vũ lực sẽ được thực hiện ngay (như dí dao vào cổ đe dọa người bị hại giao nộp tài sản nếu không sẽ bị đâm).

Ở đây, bạn đã có hành vi dùng vũ lực ngay tức khắc như: dùng một tay bịt chặt mồm và tay kia với chiếc bình hoa bằng thủy tinh gần đó phang mạnh vào đầu Q. Sau khi Q ngã xuống đất, thấy Q cựa quậy còn dùng chân đá thêm vào bụng Q bốn nhát nữa. Như vậy, đây là hành vi dùng vũ lực của bạn, đã dùng sức mạnh vật chất để tác động vào cơ thể nạn nhân, làm Q bị thương nặng dẫn đễn ngất xỉu, không còn khả năng chống trả để chiếm đoạt tiền.

- Hậu quả của tội phạm: gây thiệt hại cho Q số tiền trị giá 15 triệu đồng, làm Q bị tổn hại sức khỏe, tỷ lệ thương tật 45%.

- Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả: hành vi dùng vũ lực trực tiếp dẫn đến sự tổn hại về sức khỏe và vật chất cho Q.

- Thủ đoạn phạm tội nguy hiểm: là việc người phạm tội sử dụng phương pháp gây nguy hại đến tính mạng, sức khoẻ của người bị hại và những người. Tính nguy hiểm của những thủ đoạn mà người phạm tội sử dụng không phụ thuộc vào phương tiện mà phụ thuộc vào phương pháp sử dụng, có thể phương tiện không chứa đựng khả năng gây nguy hại cho tính mạng, sức khoẻ nhưng do người phạm tội biết cách sử dụng những phương tiện đó nên tạo ra khả năng gây nguy hại cho tính mạng, sức khoẻ của người bị hại hoặc của người khác. Bạn đã dùng bình hoa bằng thủy tinh phang mạnh vào đầu Q- vị trí nguy hiểm dễ dẫn đến thiệt hại đến tính mạng.

- Địa điểm phạm tội: nhà Q

Khách thể của tội phạm:

     Do tính chất của hành vi khách quan, muốn chiếm đoạt tài sản phải tác động trước hết đến người đang quản lý tài sản là Q, làm tê liệt sự kháng cự của Q để có điều kiện chiếm đoạt tài sản. Bạn đã có hành vi xâm phạm nhân thân trước, tức là đã có hành vi dùng vũ lực với Q, cụ thể là dùng tay bịt mồm và dùng lọ thủy tinh đập mạnh vào đầu Q, gây ra tỉ lệ thương tật là 45%. Sau đó, mới lục túi Q chiếm đoạt 15 triệu đồng

     Như vậy, tội cướp tài sản cùng lúc tác động đến 2 đối tượng đó là con người và tài sản, do đó xâm phạm đến 2 khách thể là quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản.

Mặt chủ quan của tội phạm: lỗi cố ý trực tiếp và mục đích chiếm đoạt tài sản. 

     Với ý định chiếm đoạt tài sản, bạn biết rằng hành vi phang bình hoa bằng thủy tinh vào đầu sẽ khiến Q bị thương rất nghiêm trọng, không còn khả năng kháng cự, không những thế còn đá vào bụng Q 4 nhát làm bất tỉnh hẳn, rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Chủ thể của tội phạm:
     Chủ thể thường, đủ năng lực trách nhiệm hình sự và độ tuổi theo luật định. Ở đây không nêu Q có dấu hiệu hạn chế về năng lực hành vi, mắc bệnh tâm thần…nên bạn đã đủ tuổi và không ở trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, có thể coi bạn là người có năng lực trách nhiệm hình sự và độ tuổi luật định.

Định khung hình phạt:

     Do thiệt hại về thiệt hại bị chiếm đoạt là 15 triệu đồng nhỏ hơn 50 triệu đồng nên đây chưa thể coi là gây hậu quả nghiêm trọng. Vì bạn gây tổn hại về sức khỏe của Q với tỷ lệ thương tật là 45% nên phạm tội theo khoản 3 điều 168 BLHS:

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

     Do vậy khung hình phạt áp dụng cho hành vi của bạn là phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm đối với tội cướp tài sản.


Để được hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 0912.527.089
Website:
 http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội


CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5