Bồi thường về nhà xây dựng trên đất khi nhà nước thu hồi đất ?


Câu hỏi: 

    Tôi có một vướng mắc mong được luật sư hỗ trợ giải đáp ạ. Chuyện là thế này, nhà tôi xây dựng căn nhà vào năm 2014 có giấy phép xây dựng. Thời điểm đó gia đình nhà tôi xây dựng mất tầm 900 đến gần 1 tỷ gì đó
     Hiện nay bên huyện có quyết định thu hồi đất của gia đình tôi để mở rộng đường quốc lộ. Sẽ ăn sâu vào căn nhà tôi hết 3m, bắt buộc phải đập nửa nhà đi. Vậy nếu giờ tôi được bồi thường về nhà thì chỉ được nửa căn nhà đã đập hay tòan bộ căn nhà này. Bởi vì nửa căn nhà thì không thể ở được. Vấn đề này quy định ở đâu ? Xin cảm ơn vì đã giải đáp

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý

     Luật đất đai 2013

2. Luật sư trả lời

     Điều 89 Luật đất đai 2013 có quy định về bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi nhà nước thu hồi đất, cụ thể như sau:

1. Đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi Nhà nước thu hồi đất phải tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu nhà ở, công trình đó được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương.

Trường hợp phần còn lại của nhà ở, công trình vẫn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì bồi thường theo thiệt hại thực tế.

2. Đối với nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất không thuộc trường hợp quy định tại khỏan 1 Điều này, khi nhà nước thu hồi đất mà bị tháo dỡ tòan bộ hoặc một phần mà phần còn lại không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được bồi thường thiệt hại theo quy định của Chính phủ.

3. Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn liền với đất đang sử dụng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì mức bồi thường tính bằng giá trị xây dựng mới của công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

     Theo thông tin bạn cung cấp, nhà bạn xây dựng đã có giấy phép xây dựng nên chúng tôi xác định nhà ở này được tạo lập hợp pháp trên đất. Do đó, khi nhà nước thu hồi đất vì lợi ích công cộng ( mở rộng đường quốc lộ ) gia đình bạn sẽ được bồi thường nhà ở xây dựng trên đất. Đối với nhà ở bị tháo dỡ một phần mà phần còn lại không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật tại khỏan 1 Điều 89 Luật đất đai 2013 thì gia đình bạn sẽ được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở.
 

Để được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH HOÀNG MINH LUẬT
Điện thoại : 0912.527.089
Website:
 http://hoangminhluat.com/
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 91, ngõ 12 phố Đào Tấn, P.Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội

CẢM NHẬN CỦA BẠN

ĐỐI TÁC

  • Qc1
  • Qc2
  • Qc3
  • Qc4
  • Qc5